MILLENNIALS DẪN ĐẦU TRONG VIỆC ỨNG DỤNG AI TẠI NƠI LÀM VIỆC

Millennials là thế hệ có xu hướng tích cực nhất khi nói đến việc sử dụng AI trong công việc, theo một nghiên cứu gần đây.

Hơn một nửa Millennials cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) đã cải thiện khả năng ra quyết định của họ (55%), giảm căng thẳng (53%) và tăng cường sáng tạo (53%), theo một nghiên cứu từ Udacity, một nền tảng học trực tuyến có trụ sở tại Mountain View, California.

Tuy nhiên, ở hai thế hệ liền kề Millennials, gồm Gen Z và Gen X, tỷ lệ nhân viên có quan điểm tương tự về việc sử dụng AI trong công việc lại thấp hơn nhiều. Chỉ 21% Gen Z và 19% Gen X cho biết AI giúp họ ra quyết định tốt hơn. Ngoài ra, hơn một nửa Millennials (54%) tin rằng AI có tiềm năng gia tăng doanh thu hoặc thu nhập, trong khi chỉ 24% Gen Z và 16% Gen X đồng ý với quan điểm này.

“Tôi không ngạc nhiên khi thấy Millennials yêu thích AI,” Cam Marston, diễn giả, tác giả và chủ tịch của Generational Insights tại Mobile, Alabama, cho biết. “Công nghệ mới luôn là điều hấp dẫn đối với giới trẻ. Họ sử dụng nó để tạo sự khác biệt so với thế hệ đi trước tại nơi làm việc.”

Bruce Tulgan, người sáng lập và CEO của RainmakerThinking, một công ty tư vấn và đào tạo quản lý tại Wallingford, Connecticut, chuyên về các vấn đề thế hệ tại nơi làm việc, chia sẻ rằng nghiên cứu này phản ánh việc Millennials có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc sử dụng AI, học hỏi từ nó và tích hợp nó vào các nhiệm vụ, trách nhiệm và dự án của mình.

“Có thể Gen X tránh né AI, trong khi Gen Z coi nó như điều hiển nhiên”. Tulgan nhận xét.

Nghiên cứu cũng cho thấy, ngoài các công cụ hỗ trợ viết như ChatGPT (được tất cả các thế hệ yêu thích), Millennials ưu tiên sử dụng các công cụ tạo hình ảnh AI, trong khi nhân viên Gen Z và Gen X lại sử dụng công cụ dịch thuật nhiều hơn.

Marston, một thành viên của thế hệ Gen X, giải thích rằng ông sử dụng AI “như một Google siêu cấp” nhưng nó chưa thực sự thay đổi cách ông làm việc. “Điều đó có thể phản ánh khả năng của tôi và suy nghĩ rằng: ‘Hãy xem liệu nó có thực sự như lời đồn hay không’, ông nói. “Có lẽ đồng nghiệp Gen X của tôi cũng có suy nghĩ tương tự.”

Một khảo sát khác của LinkedIn cho thấy, những nhân viên đang ở giữa sự nghiệp có xu hướng tập trung vào việc nâng cao kỹ năng để đáp ứng sự phát triển của AI.

Millennials ở giai đoạn giữa sự nghiệp đang dẫn đầu xu hướng học hỏi kỹ năng AI để phát triển sự nghiệp: 54% người thuộc thế hệ này đồng tình, tiếp theo là 53% người thuộc Gen X. Ngược lại, chỉ 45% Baby Boomers và 39% Gen Z đồng ý với điều này.

“Boomers đang rời khỏi lực lượng lao động, còn Gen Z không coi đó là nâng cao kỹ năng”, Tulgan cho biết. “Gen Z có lẽ chỉ coi đó là việc theo kịp công nghệ mới nhất.”

Marston nhận xét rằng những người lớn tuổi nhất trong Gen X đang cố gắng duy trì năng lực cạnh tranh tại nơi làm việc và nâng cao kỹ năng để có thể làm việc đến khi nghỉ hưu trong khoảng 10 năm nữa. “Ngoài ra, họ có thể cảm thấy bị thế hệ trẻ hơn đe dọa và đang cố gắng bắt kịp với họ,” ông chia sẻ.

Nguồn: SHRM